Nghèo đa chiều là gì? Các công bố khoa học về Nghèo đa chiều

Nghèo đa chiều xem xét nhiều yếu tố như y tế, giáo dục, mức sống để đánh giá tình trạng khó khăn của các cá nhân hoặc gia đình. Chỉ số nghèo đa chiều (MPI) do UNDP và OPHI phát triển, gồm ba yếu tố chính: y tế, giáo dục và mức sống. Nhiều người trên thế giới, đặc biệt ở các nước đang phát triển, sống trong nghèo đa chiều. Để giảm nghèo đa chiều, cần cải thiện giáo dục, dịch vụ y tế, cơ sở hạ tầng và cung cấp hỗ trợ tài chính vi mô. Nghèo đa chiều đòi hỏi giải pháp toàn diện và chiến lược bền vững.

Nghèo Đa Chiều: Khái Niệm và Ý Nghĩa

Nghèo đa chiều là một khái niệm mở rộng từ nghèo đơn chiều, vốn thường được đo lường thông qua thu nhập hoặc tiêu dùng. Khác với cách tiếp cận truyền thống này, nghèo đa chiều xem xét nhiều yếu tố khác nhau như y tế, giáo dục, và mức sống, nhằm cung cấp một cái nhìn toàn diện hơn về tình trạng thiếu thốn mà các cá nhân hoặc gia đình phải đối mặt.

Các Chỉ Số Đo Lường Nghèo Đa Chiều

Chỉ số nghèo đa chiều (MPI - Multidimensional Poverty Index) là một công cụ quan trọng để đo lường nghèo đa chiều. MPI do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Sáng kiến Phát triển Con người Oxford (OPHI) xây dựng. Chỉ số này xem xét ba chiều chính gồm có y tế, giáo dục và mức sống, với 10 chỉ số con cụ thể như sau:

  • Y tế: Tình trạng dinh dưỡng, Tỷ lệ tử vong trẻ em.
  • Giáo dục: Số năm học hoàn thành, Trình độ giáo dục của người lớn.
  • Mức sống: Tiếp cận điện, nước sạch, vệ sinh, phương tiện nấu ăn, tài sản và nhà ở.

Tình Trạng Nghèo Đa Chiều Trên Thế Giới

Một phần lớn dân số thế giới vẫn sống trong tình trạng nghèo đa chiều, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Báo cáo của UNDP cho biết, hàng triệu người không chỉ sống dưới chuẩn nghèo về thu nhập mà còn thiếu tiếp cận với dịch vụ y tế cơ bản, giáo dục và các nhu cầu thiết yếu khác. Các quốc gia như Ấn Độ, Nigeria và Cộng hòa Congo vẫn có tỷ lệ nghèo đa chiều cao nhất.

Giải Pháp Giảm Nghèo Đa Chiều

Để giảm nghèo đa chiều hiệu quả, các chính sách cần phải linh hoạt và toàn diện hơn. Các giải pháp có thể bao gồm:

  • Nâng cao chất lượng giáo dục: Đào tạo nghề và cung cấp giáo dục chất lượng cao để tăng cường năng lực lao động.
  • Cải thiện dịch vụ y tế: Tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đảm bảo tiếp cận thuốc men thiết yếu cho người nghèo.
  • Phát triển hạ tầng cơ bản: Xây dựng và nâng cấp các cơ sở hạ tầng như nước sạch, điện và vệ sinh.
  • Hỗ trợ tài chính: Cung cấp các chương trình tín dụng vi mô và bảo hiểm xã hội cho người nghèo.

Kết Luận

Nghèo đa chiều là thách thức toàn cầu cần được giải quyết bằng các chính sách đồng bộ và chiến lược phát triển bền vững. Việc đánh giá và phân tích nghèo đói từ nhiều góc độ khác nhau giúp các quốc gia hiểu rõ hơn về những nhu cầu cấp thiết của người dân, từ đó xây dựng kế hoạch hành động hiệu quả hơn trong việc giảm thiểu và xoá đói giảm nghèo.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "nghèo đa chiều":

GIẢM NGHÈO ĐA CHIỀU ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG CHO CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở TỈNH THÁI NGUYÊN: THỰC TRẠNG VÀ THÁCH THỨC
TNU Journal of Science and Technology - Tập 227 Số 17 - Trang 154 - 161 - 2022
Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu thực trạng nghèo đa chiều và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến nghèo đa chiều, đồng thời chỉ ra nguyên nhân giảm nghèo chậm ở một số nhóm dân tộc thiểu số, từ đó đưa ra một số khuyến nghị trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chính sách giảm nghèo nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống cho các dân tộc thiểu số ở tỉnh Thái Nguyên. Phương pháp chính được sử dụng trong nghiên cứu là  phương pháp định lượng để tìm hiểu dữ liệu về hộ nghèo người dân tộc thiểu số và phương pháp định tính để tìm hiểu về nguyên nhân nghèo. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc thiểu số ở Thái Nguyên giảm từ 6,0% năm 2016 xuống còn 3,37% năm 2021. Tuy nhiên, một cú sốc nhỏ cũng có thể làm cho hộ mới thoát nghèo lại trở thành hộ nghèo bởi đồng bào chủ yếu sản xuất nông nghiệp, lao động giản đơn nên dễ bị ảnh hưởng bởi những biến đổi của thiên tai, dịch bệnh. Do đó, để giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các dân tộc thiểu số cần phải tiếp tục có những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế.
#Multidimensional poverty #Ethnic minorities #Deficiency index #Reality #Quality of life
Độ nhạy của Bảng xếp hạng các quốc gia EU đối với sự lựa chọn các chỉ số phúc lợi Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 125 - Trang 1-17 - 2014
Việc xếp hạng các quốc gia dựa trên một số biện pháp phúc lợi là rất phổ biến và diễn ra với tần suất cao. Xếp hạng của một quốc gia có thể thay đổi theo thời gian ngay cả khi sử dụng cùng một biện pháp phúc lợi. Các bảng xếp hạng cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào biện pháp phúc lợi nào được áp dụng trong một năm nhất định. Chúng ta thấy sự thay đổi xếp hạng đến mức độ nào và các biện pháp phúc lợi hiện có nào tốt nhất nắm bắt một khái niệm phúc lợi chưa được quan sát, nhưng vẫn tồn tại trong xã hội? Để điều tra điều này, chúng tôi áp dụng bảy chỉ số phúc lợi cho mười lăm quốc gia EU trong giai đoạn từ 2005 đến 2011. Kết quả cho thấy các bảng xếp hạng thường rất biến động đối với các quốc gia ở giữa phân phối xếp hạng, trong khi các quốc gia có phúc lợi cao hoặc thấp thường có độ biến động thấp hơn. Một chỉ số nghèo đa chiều có mối tương quan cao nhất với khái niệm phúc lợi tiềm ẩn. Kết luận rằng các bảng xếp hạng quan sát được không kể một câu chuyện nhất quán, mà thường chỉ ra những hướng rất khác nhau, mặc dù các chỉ số phúc lợi thường có mối tương quan cao. Sự thay đổi trong thứ hạng của các chỉ số ít có mối tương quan hơn.
#phúc lợi #chỉ số phúc lợi #xếp hạng quốc gia #nghèo đa chiều #kinh tế EU
Không Bỏ Ai Lại Phía Sau: Nghèo Đói Đa Chiều Ở Botswana Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 13 - Trang 2003-2030 - 2020
Việc đo lường nghèo đói trẻ em là rất quan trọng trong việc thông tin cho các chính sách và cải thiện cuộc sống của trẻ em. Tuy nhiên, những nỗ lực đo lường nghèo đói (trẻ em) vẫn chủ yếu bị chi phối bởi các phương pháp dựa trên tiền tệ, và nhiều quốc gia không thể theo dõi nghèo đói trẻ em đa chiều. Sử dụng cuộc khảo sát hộ gia đình đa chủ đề Botswana năm 2015/2016, nghiên cứu này đã phát triển một phương pháp đo lường tập trung vào trẻ em, ở cấp độ cá nhân và tổng hợp, cung cấp những hiểu biết phù hợp với quốc gia và theo ngữ cảnh về quy mô và độ sâu của nghèo đói trẻ em đa chiều ở Botswana. Đặc biệt, nghiên cứu đã xem xét thông qua lăng kính 'Không Bỏ Ai Lại Phía Sau' (LNOB) bằng cách tập trung vào các đặc điểm nhân khẩu học, kinh tế và địa lý có thể liên quan đến sự dễ bị tổn thương hoặc bên lề bằng cách sử dụng cả phân tích mô tả và hồi quy. Kết quả chỉ ra một tỷ lệ tương đối cao và độ sâu của nghèo đói trẻ em đa chiều ở Botswana. Kết quả cho thấy rằng trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ em sống trong gia đình lớn, gia đình có cha mẹ chưa kết hôn và sống ở vùng nông thôn có khả năng nghèo đói đa chiều cao hơn.
#nghèo đói trẻ em #nghèo đói đa chiều #Botswana #phân tích hồi quy #không bỏ ai lại phía sau
Sự khác biệt và động lực của nghèo đa chiều ở nông thôn Trung Quốc từ phân tích nhiều góc độ Dịch bởi AI
Journal of Geographical Sciences - Tập 32 - Trang 1383-1404 - 2022
Nghèo tuyệt đối đã được xóa bỏ hoàn toàn ở Trung Quốc vào năm 2020. Tuy nhiên, nghèo được đo bằng thu nhập không phản ánh đầy đủ tình hình thực tế. Bài báo này phân tích nghèo đa chiều và động lực của nó ở nông thôn Trung Quốc từ các góc độ vùng miền, địa hình và vị trí địa lý trong giai đoạn 2010–2018. Chúng tôi sử dụng dữ liệu Khảo sát Gia đình Trung Quốc, áp dụng phương pháp Alkire-Foster và cải thiện chỉ số nghèo đa chiều (MPI), tính toán và so sánh nghèo đa chiều và động lực của nó giữa 3009 hộ gia đình nông thôn. Ngoài ra, chúng tôi cũng phân tách đóng góp của các chỉ số đối với nghèo đa chiều. Kết quả cho thấy nghèo đa chiều có sự khác biệt rõ rệt theo vùng miền, địa hình và địa lý. Hơn nữa, chính sách giảm nghèo có mục tiêu có tác động đáng kể đến xóa bỏ nghèo đa chiều, và tỷ lệ giảm của MPI trong giai đoạn 2016–2018 cao hơn đáng kể so với giai đoạn 2010–2014. Giáo dục đóng góp hơn 50% vào MPI. Nhìn chung, tỷ lệ hộ gia đình có nghèo đa chiều kéo dài cao hơn so với nghèo đa chiều tạm thời, và nghèo đa chiều tạm thời cao hơn nghèo đa chiều không có. Những kết quả này thu được từ quy mô lớn, thời gian dài và nhiều góc độ có thể cung cấp những hiểu biết mới cho chính phủ để củng cố kết quả giảm nghèo, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của Trung Quốc với các quốc gia đang phát triển khác.
#nghèo đa chiều #nghèo tuyệt đối #chính sách giảm nghèo #Trung Quốc #khảo sát gia đình
Phân tích sự thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều ở tỉnh Quảng Ngãi
Tạp chí Khoa học xã hội miền Trung - Tập 74 Số 6 - Trang 11 - 2021
Qua phân tích số liệu thứ cấp từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnhQuảng Ngãi cho thấy, khi chuyển từ cách tiếp cận hộ nghèo theo kiểu truyền thống (thunhập/chi tiêu) sang cách tiếp nghèo theo đa chiều (y tế, giáo dục và chất lượng cuộc sống), tỷlệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã thay đổi theo chiều hướng tăng lên. Phân tíchthiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản cho thấy, đến năm 2020, thiếu hụt phổ biến đối với hộ nghèotỉnh Quảng Ngãi là hố xí/nhà tiêu hợp vệ sinh, nguồn nước sinh hoạt và sử dụng dịch vụ viễnthông. Vấn đề diện tích, chất lượng nhà ở cũng là chỉ số thiếu hụt chiếm tỷ lệ khá cao trongtổng số hộ nghèo (tương ứng 33,53% và 35,09%). Với những nỗ lực trong công tác phổ cậpgiáo dục đã mang lại cho hộ nghèo được thụ hưởng dịch vụ giáo dục tốt hơn, chỉ 1,61% hộnghèo có trẻ em trong độ tuổi đi học không được đến trường. Từ kết quả phân tích thiếu hụtdịch vụ xã hội cơ bản đối với hộ nghèo tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, các chương trình giảm nghèocủa địa phương cần tập trung vào các nhóm nghèo khác nhau, cần có thiết kế chính sách phùhợp với từng đối tượng khác nhau
#Nghèo #nghèo đa chiều #dịch vụ xã hội cơ bản #Quảng Ngãi
HIỆN TRẠNG NGHÈO ĐA CHIỀU Ở TỈNH SƠN LA
Hiện nay, Sơn La vẫn là một tỉnh nghèo thuộc miền núi phía Tây Bắc của Việt Nam. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của Sơn La hiện đứng thứ 5 cả nước và Tỉnh có số người nghèo nhiều thứ 2 cả nước. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn có sự phân hóa sâu sắc theo thành thị - nông thôn, theo dân tộc, theo các đơn vị hành chính,… Đời sống của người dân, đặc biệt là đời sống của các hộ dân người dân tộc thiểu số còn rất khó khăn. Việc điều tra và đánh giá hiện trạng nghèo đa chiều ở tỉnh Sơn La là cơ sở quan trọng để đưa ra các khuyến nghị, các giải pháp nhằm xóa đói, giảm nghèo cho các hộ dân nơi đây.
NGHÈO ĐÓI LÀ MỐI QUAN TÂM ĐỐI VỚI AN NINH CON NGƯỜI: CHÍNH SÁCH CỦA VIỆT NAM VỀ NGHÈO ĐA CHIỀU
Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài - Tập 40 Số 4 - Trang 58-73 - 2024
Mặc dù mỗi quốc gia có thể đặt ra các chiến lược khác nhau cho việc phát triển kinh tế, vấn đề đói nghèo vẫn là mối quan tâm cấp bách ở cả các nước phát triển và đang phát triển. Trên thực tế, nhiều nhà hoạch định chính sách, học giả, chính trị gia cũng coi đói nghèo là mối đe dọa cơ bản đối với nhân loại. Một số người thậm chí còn coi đói nghèo là gốc rễ của hầu hết mọi vấn đề toàn cầu. Điều này được nhận định từ mối quan hệ mật thiết giữa đói nghèo và an ninh con người - một mô hình gắn liền an ninh với trọng tâm là con người, thay vì với cách hiểu truyền thống về an ninh. Mối quan hệ này được minh họa triệt để hơn khi trong bài viết này, sự chú ý đặc biệt được dành cho nghèo đa chiều. Cách tiếp cận này đối với đói nghèo được các chính phủ sử dụng rộng rãi hơn hiện nay do tác động bao trùm của nó, và Chính phủ Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Thông qua phương pháp định tính và thứ cấp, nghiên cứu này sẽ xem xét các góc nhìn khác nhau về đói nghèo nhằm tiết lộ sự thay đổi trong cách đói nghèo được định nghĩa và ảnh hưởng của điều này tới định hướng xóa đói giảm nghèo. Một nghiên cứu điển hình cũng xem xét cách Chính phủ Việt Nam nhìn nhận về đói nghèo đa chiều và cách họ phát triển các chính sách xóa đói giảm nghèo tương ứng. Cách tiếp cận theo chủ nghĩa kiến ​​tạo cũng được sử dụng để giải thích mối liên hệ giữa đói nghèo và an ninh con người.  
#Human Security #Poverty #Multidimensional Poverty
ĐÁNH GIÁ CÁC CHÍNH SÁCH GIẢM NGHÈO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Trong khoảng ba thập kỷ qua, thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng các chính sách giảm nghèo phù hợp với các đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố và đạt được những thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, vấn đề “nghèo đô thị” vẫn luôn là vấn đề phức tạp và đặc biệt khi thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu áp dụng đo “nghèo đa chiều”. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu “Đánh giá các chính sách giảm nghèo tại thành phố Hồ Chí Minh”, gồm hiện trạng điều kiện sống và công việc của người nghèo, việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, tiếp cận các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, hiệu quả chính sách và các kỳ vọng của người nghèo. Tác giả đã thực hiện khảo sát trên 520 hộ nghèo tại thành phố Hồ Chí Minh, phỏng vấn sâu các cán bộ làm công tác giảm nghèo và 15 hộ nghèo tại các phường trên địa bàn thành phố. Kết quả nghiên cứu cho thấy một bức tranh tích cực về hiệu quả của công cuộc giảm nghèo và các chính sách giảm nghèo nhưng vẫn còn một nhóm đối tượng yếu thế vẫn đang gặp nhiều khó khăn và cần sự hỗ trợ bởi các chinh sách an sinh xã hội, hơn là các chính sách giảm nghèo.
#Đánh giá chính sách giảm nghèo #Nghèo đa chiều #Hộ nghèo #Thành phố Hồ Chí Minh
Assessment of multi-dimensional poverty in Quang Ngai province
According to the multidimensional poverty line applied for the period 2016 - 2020, the quality of life of impoverished people in Quang Ngai province was dramatically low, forcing residents to face up to a serious shortage of basic social needs. Poverty in terms of their income was the main factor in the poverty structure of Quang Ngai province (generally over 90% of the total poor households). By 2020, the number of poor households who missed the criteria of hygienic toilets was the highest, accounting for 59.59% of the total number of poor households. The figures for the inaccessibility of the marginalized to basic needs were disproportionately high, with 40.64% people lacking telecommunications services such as telephones or the Internet, 40.59% using unhygienic water sources, 35.09% having a housing area per capita of less than 8 square meters and 33.53% living in temporary houses. The indicator with the least deficiency rate was the children’s schooling status and access to health services. However, the number of households whose members did not possess health insurance was extremely high, which might potentially bear the risk of households falling back into the poverty status when a member of the family gets a disease. Changes in multidimensional poverty show that although urban areas have a high rate of people escaping from poverty, the rate of households falling back to poverty status is also higher than that of rural areas; The rate of households falling into poverty in rural areas is much higher than that in urban areas. The Covid 19 pandemic and natural disasters which occurred in 2020 also significantly contributed to increasing the number of poor households. In order to reduce poverty and improve people's capacity to access basic social services, Quang Ngai province needs to pay attention to creating livelihoods, promoting the achievements of education universalization and the health insurance system, and improving the efficiency of investment in infrastructure on the basis of integrating the Target Programs.
#Nghèo đa chiều #thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản; nghèo ở tỉnh Quảng Ngãi
Tổng số: 9   
  • 1